Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU: Bước đột phá thành công

Mức cam kết cao nhất trong số những FTA của Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Hiệp định thương mại tự do ViệtNam - EU (EVFTA) được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU có đặc điểm nổi bật là bổ sung mạnh mẽ cho nhau. Trên cơ sở đó có thể khẳng định tiềm năng sau khi ký kết sẽ là rất lớn, đem lại lợi ích cho người dân và cộng đồng kinh tế cả hai nước.
Hiệp định này sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế, lên tới hơn 99% số dòng thuế. Với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể được coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã được ký kết từ trước tới nay. Việc cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ được coi là một trong những bước đột phá thành công của Hiệp định EVFTA, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam- EU. Nhờ đó sẽ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng có thế mạnh của hai bên như: dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô xe máy, một số loại nông sản của EU…
Bên cạnh việc xóa bỏ thuế quan, Việt Nam cũng sẽ gỡ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu. Hiệp định này cũng sẽ tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư. Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông bưu chính và chuyển phát nhanh. Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.
Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết nhằm đảm bảo một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn trong Hiệp định EV FTA sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam. Với quy mô và tiềm năng phát triển đầu tư của EU, nước ta có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết thêm, trong quá trình đàm phán, hai bên đã rất linh hoạt trên nguyên tắc xây dựng, hai bên cùng có lợi, EU đã tạo điều kiện cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực với lộ trình phù hợp với trình độ phát triển, từ đó sẽ nâng dần khả năng cạnh tranh sản phẩm của hàng hóa Việt Nam.
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp
Với mức độ cam kết đã đạt được, Hiệp định EVFTA được đánh giá mang tính toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại đầu tư. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Hiệp định EVFTA là cơ hội thuận lợi để hai bên tăng cường quy mô trong hợp tác thương mại. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, tác động cộng hưởng của Hiệp định này là rất lớn đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, đổi mới của các doanh nghiệp Việt Nam giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của các nước, của Việt Nam ngày càng tăng trưởng tại các thị trường mà hai bên có FTA. Việt Nam có cơ hội tiếp cận các công nghệ sản xuất quy mô lớn, chất lượng cao tiên tiến từ các nước EU. Đặc biệt, các mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam đã được EU dành cho thuế suất ưu đãi. Về phần mình, ViệtNam cũng có những biện pháp để tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản thế mạnh của EU nhập khẩu vào Việt Nam.
Được biết, đây là Hiệp định đầu tiên mà EU đã đạt được với một nước đang phát triển. Do đó, Hiệp định cũng chứa sự cân bằng với một giai đoạn chuyển đổi để Việt Nam có thể thích nghi. Theo Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen: Hiệp định này là dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại giữa EU và ASEAN. Sau việc hoàn tất FTA với
Singapore, đây là FTA thứ 2 giữa EU với một nước ASEAN. Hiệp định này đã tạo ra một hình mẫu mới, tốt hơn và hiện đại hơn đối với các FTA giữa EU và các nước đang phát triển.
Bà Malstrom, Cao ủy Thương mại EU cho biết: Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang phát triển. Khi Hiệp định này đi vào thực thi, nó sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ. Có khoảng 31 triệu việc làm ở châu Âu phụ thuộc vào xuất khẩu, do đó việc có được sự tiếp cận thuận lợi hơn với một thị trường mới nổi và phát triển nhanh như Việt Nam, một nước có tới 90 triệu người tiêu dùng, là một tin tức hết sức tốt lành. Đồng thời, những nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ có được sự tiếp cận dễ dàng hơn đối với thị trường EU khi xuất khẩu các sản phẩm của mình, góp phần mang lại một sự thúc đẩy quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ. Các doanh nghiệp cần nỗ lực hết sức mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu của EU. Nhờ đó mới tận đụng được tối đa cơ hội từ Hiệp định.
  • « Quay lại




  • Tin khác: